Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Online

Tìm Hiểu Về Kinh Doanh Online

Cho dù bạn có là nhà kinh doanh truyền thống lão luyện thì cũng đã thấy ảnh hưởng mạnh mẽ từ kinh doanh online, thực sự đó là sự áp đảo không khoan nhượng. Hàng loạt mô hình kinh doanh mô hình mới dựa vào công nghệ và internet đã làm vô vàn các doanh nghiệp truyền thống lao đao, thậm chí phá sản.

TẠI SAO LẠI KINH DOANH ONLINE?

Cách đây từ hơn chục năm trước, người giàu nhất hành tinh Bill Gates đã dự báo: "Nếu doanh nghiệp của bạn không có mặt trên internet, coi như bạn không còn kinh doanh nữa"

Tất nhiên đó chỉ là dự đoán (và rất chính xác), nguyên nhân thực sự là...

Thói quen mới đã hình thành: Hỏi Mr Google

Điều này ai cũng có thể dễ dàng tự kiểm chứng.

Bất kỳ vấn đề gì, câu hỏi gì thì việc đầu tiên của mọi người đều là...tìm kiếm. Thời kỳ đầu chỉ là tìm kiếm thông tin để học tập, tra cứu, nhưng dần dần những câu hỏi như ăn gì ở đâu, giảm giá, coupon....trở nên phổ biến, và đến hiện tại gần như là mặc định của bất kỳ ai.

Chu trình mua sản phẩm của người dùng thường diễn biến như sau:

  • Tìm từ khoá theo vấn đề (ví dụ đau lưng, đau đầu...). Các bài viết sẽ đề xuất giải pháp (như uống thuốc thảo dược, thực phẩm chức năng)
  • Sau đó lại tìm kiếm theo từng giải pháp, để xem có những nhà cung cấp nào
  • Tiếp theo sẽ là so sánh giá cả, tìm hiểu thông tin nơi bán, đánh giá, uy tin...và tất nhiên là vẫn online
  • Đặt mua hàng online, gọi điện hỏi tư vấn, hoặc đến tận cửa hàng

Như vậy, dù mua hàng online hay offline (tại cửa hàng), người dùng đều thực hiện tìm kiếm trước.

Nếu doanh nghiệp của bạn không "có mặt" online, coi như bạn đã lỡ hầu hết (nếu không muốn nói là tất cả) khách hàng tiềm năng.

Internet giúp khách hàng ngày càng có quyền lực thông qua nhiều lựa chọn

Đã qua rồi thời các doanh nghiệp quy định các quy tắc và quyết định quá trình mua hàng. Khách hàng giờ đây thực sự có quyền lực gần như tuyệt đối. Không có gì đảm bảo để họ mua hàng từ Bạn.

Họ có thể tra cứu nhanh chóng bất cứ sản phẩm nào, ưu điểm khuyết điểm. Thông qua mạng xã hội hay các trang review, họ cũng "ngay lập tức" nhận được các ý kiến đánh giá từ những người có kinh nghiệm nên mua sản phẩm đó hay không, và mua từ đâu.

Internet cũng giúp họ so sánh giá dễ dàng hơn bao giờ hết.

Kết quả là: chỉ cần kiểm tra online, họ sẽ tìm được sản phẩm phù hợp nhất với giá tốt nhất, trước khi quyết định mua thực sự. Không phải đi đến từng cửa hàng để xem tận mắt sản phẩm và khảo sát giá như thời trước.

Như vậy, ít nhất bạn phải là một trong các lựa chọn đó để không bị loại khỏi cuộc chơi.

Đến thời điểm này, nếu Bạn đang là chủ cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh truyền thống, hẳn Bạn cũng sẽ muốn tìm hiểu kinh doanh online khác kinh doanh truyền thống thế nào, các bước triển khai ra sao, đúng không?

Chúng ta sẽ cùng làm rõ vấn đề này, bắt đầu từ mô hình kinh doanh truyền thống.

MÔ HÌNH KINH DOANH TRUYỀN THỐNG

Nguyên liệu thô (1) được đưa vào các nhà máy (2), thông qua kênh phân phối (3) để đến các tổng đại lý (4). Hàng sẽ tiếp tục đến các đại lý bán lẻ (5) để phục vụ người dùng (6).

Để triển khai công việc kinh doanh truyền thống điển hình là bán lẻ này thì cần các yếu tố sau:

  • Mặt bằng & cửa hàng có địa chỉ cụ thể
  • Thiết kế nhận diện thương hiệu cho nội ngoại thất cửa hàng
  • Trang thiết bị phục vụ bán hàng
  • Nhân sự triển khai kinh doanh (nhân viên bán hàng, quản lý, nhân viên trông xe...)
  • Hàng hoá

MÔ HÌNH KINH DOANH ONLINE

Chu trình mua hàng:

  • Khách hàng tìm kiếm và chọn sản phẩm vào giỏ hàng
  • Khách hàng tiến hành thanh toán
  • Shop xác nhận đơn hàng & xác nhận thanh toán
  • Shop gói và ship hàng cho khách

Xét về bản chất, các thành phần của kinh doanh truyền thống vẫn giữ nguyên, nó chỉ khác về hình thức & cách vận hành.

5 thành phần dịch chuyển tương ứng như sau từ offline sang online:

  • Mặt bằng (địa chỉ) tương ứng với tên miền

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu kỹ hơn 5 thành phần này.

Tên miền

  • Tên miền có dạng chúng tôi là duy nhất, giống địa chỉ cụ thể của một địa điểm nào đó trên bản đồ nhằm mục đích phân biệt các website với nhau.
  • Xét về địa lý, tên miền có 2 loại là tên miền quốc tế (có đuôi .com, .net, .org...) và tên miền Việt Nam (có đuôi là .vn, chúng tôi .edu.vn...)

Xét về mục đích sử dụng, tên miền chia thành tên miền thương hiệu và tên miền từ khoá. Ví dụ:
websiteprofast.vn là một tên miền thương hiệu, đó là tên một cá thể, tổ chức, công ty...

Website

Để có một trang web (website), chúng ta cần có các tệp mã nguồn web và hosting - là nơi lưu trữ các tệp mã nguồn đó (có chức năng giống như ổ cứng lưu trữ, nhưng phải luôn sẵn sàng để có thể truy cập bất kỳ lúc nào).

Về hosting:

  • Phổ biến nhất là shared hosting (hosting chia sẻ, nhiều tài khoản khách hàng dùng chung 1 máy chủ web)
  • Cao cấp hơn, bạn có thể sử dụng VPS (máy chủ riêng ảo), hoặc máy chủ riêng thực (dedicated server)

Về mã nguồn website:

Tại Website Profast, chúng tôi chỉ tập trung chuyên sâu vào 2 giải pháp website bán hàng để phục vụ khách hàng được tốt nhất: WordPress + Woocommerce và Shopify.

Thiết kế giao diện của website (bao gồm logo, màu sắc, font chữ, hình ảnh) sẽ phải phù hợp với nhận diện thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp.

Chức năng bán hàng website

Nếu như tại cửa hàng, nhân viên trực tiếp lấy đồ cần thanh toán từ khách rồi quét mã vạch, nhận tiền, trả lại tiền thừa (nếu có) thì ở website, mọi việc chỉ do khách hàng thực hiện:

  • Khách hàng chọn sản phẩm
  • Cho vào giỏ hàng
  • Tính tiền ship hàng
  • Điền thông tin thanh toán, địa chỉ nhận hàng
  • Thanh toán (nếu chọn thực hiện thanh toán online)
  • Hoàn tất đơn hàng

Sau đó đơn hàng được tập hợp và báo cáo lại cho người phụ trách để thực hiện giao hàng.

Như vậy chức năng thanh toán của website cần đảm bảo:

  • Có chức năng giỏ hàng, khách hàng tự do thêm bớt sản phẩm
  • Tính toán được tổng chi phí, cả phí ship hàng
  • Lựa chọn phương thức thanh toán, giao hàng

Nhân sự

So với kinh doanh truyền thống, nếu chỉ xét riêng góc độ bán hàng mà không tính đến marketing, thì công sức giảm đi đáng kể vì hầu hết việc bán hàng được xử lý tự động. Nhân viên chỉ việc chuẩn bị hàng & giao hàng khi có đơn.

Các hoạt động marketing thì cũng dịch chuyển từ offline lên online. Thay vì tổ chức các event offline tại cửa hàng, cần tiến hành các hoạt động marketing online: tiếp thị trên Facebook, Google, diễn đàn...

Hàng hoá

Thay vì bày hàng hoá lên kệ thì đưa thông tin sản phẩm lên website.

Điều tuyệt vời của website là bạn có thể đưa số lượng sản phẩm không hạn chế, trong khi nó sẽ bị giới hạn không gian ở cửa hàng.

Có sự khác biệt lớn là: bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm lên website càng chi tiết càng tốt kèm hình ảnh đẹp (trong khi bán offline là chỉ cần bày lên kệ).

Đến đây hẳn bạn đã có cái nhìn rõ về một hệ thống business online tổng quan.

Tên miền thường là cố định với doanh nghiệp. Các yếu tố còn lại sẽ làm nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp: Nhân sự, hệ thống công cụ (bao gồm cả website bán hàng) & sản phẩm. Tất cả các chiến lược, tối ưu...đều xoay quanh 3 yếu tố này mà thôi. Để có lợi thế trong cạnh tranh, bạn cần có:

  • Nhân sự với tư duy marketing tổng thể bài bản & sáng tạo
  • Hệ thống công cụ hỗ trợ mạnh
  • Sản phẩm linh hoạt, đa dạng. Không giới hạn sản phẩm, tìm cách đa dạng hoá sản phẩm để khai thác tối đa giá trị vòng đời khách hàng (Customer Lifecycle Value - CLV).

Nếu tin đăng này gặp vấn đề, vui lòng báo cáo tin đăng Báo vi phạm

Next Post Previous Post