Một Số Biện Pháp Đảm Bảo Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho cơ thể, giúp cơ thể khoẻ mạnh, chống lại các nguy cơ của bệnh tật đang có mặt ở khắp nơi trong môi trường, giúp người ta hoạt động và làm việc. Như vậy, nếu nguồn thực phẩm không hợp vệ sinh, sức khỏe con người sẽ bị đe dọa.

là việc bảo đảm thực phẩm không gây hại cho sức khoẻ, tính mạng người sử dụng, bảo đảm thực phẩm không bị hỏng, không chứa các tác nhân vật lý, hoá học, sinh học, hoặc tạp chất quá giới hạn cho phép, không phải là sản phẩm của động vật, thực vật bị bệnh có thể gây hại cho sức khỏe con người.

Bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thể hiện nếp sống văn minh. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ và , cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các bệnh do kém chất lượng và thức ăn ở Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ khá cao.

Ngoài ra, việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật bao gồm thuốc trừ sâu, diệt cỏ, hóa chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo đúng quy định gây ô nhiễm nguồn nước cũng như tồn dư các hóa chất này trong thực phẩm. Việc bảo quản lương thực thực phẩm không đúng quy cách tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển đã dẩn đến các vụ ngộ độc thực phẩm. Các bệnh do thực phẩm gây nên không chỉ là các bệnh cấp tính do ngộ độc thức ăn mà còn là các bệnh mãn tính do nhiễm và tích lũy các chất độc hại từ môi trường bên ngoài vào thực phẩm, gây rối loạn chuyển hóa các chất trong cơ thể, trong đó có bệnh tim mạch và ung thư.

Trong thời gian qua, cùng với việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, vấn đề đảm bảo trong các trường học bán trú bậc mầm non trên địa bàn huyện Thanh Trì được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc. Đây là một tiêu chí quan trọng, được đặt lên hàng đầu của hầu hết các trường tổ chức học bán trú.

Đứng trước thực tế trên Bộ y tế đã kêu gọi cộng đồng xã hội cần quan tâm đến đảm bảo để đảm bảo sức khoẻ của con người. Ở trường mầm non cần có biện pháp đảm bảo các khâu từ giao nhận thực phẩm, sơ chế thực phẩm , chế biến thực phẩm và chia ăn cho trẻ. Nhưng nếu lơ là không chú trọng một trong các khâu trên thì các khâu khác có chú trọng đến mấy cũng sẽ không đảm bảo cho trẻ. Theo tôi thực phẩm cho trẻ ngay từ khâu giao nhận thực phẩ ;m đầu ngày là rất quan trọng và cần thiết.

Là một cô nuôi - kiêm tổ trưởng tổ nuôi với mong muốn của bản thân và tất cả chị em trong tổ đều có trách nhiêm quan tâm đến vấn đề đảm bảo ho trẻ để chất lượng nuôi dưỡng ngày càng nâng cao. Chính vì vậy tôi đã chọn đề tài :

+ Đánh giá thực trạng việc đảm bảo ở trường mầm non A xã Tứ Hiệp.

+ Tìm ra hệ thống các biện pháp để đảm bảo ở trường mầm non A xã Tứ Hiệp.

:

+ Các biện pháp đảm ở trường mầm non A xã Tứ Hiệp

:

+ Tại trường mầm non A xã Tứ Hiệp năm học 2013 - 2014

Vệ sinh an toàn thực phẩm giữ vị trí rất quan trọng đối với sức khoẻ con người, vừa kế thừa các tập quán tốt của từng dân tộc, vừa tiếp thu nhanh chóng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao sức lao động và phòng chống bệnh tật. Mặc dù cho đến nay đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ và cũng như biện pháp về quản lý giáo dục như ban hành luật, điều lệ và thanh tra giám sát vệ sinh thực phẩm những thức ăn làm chất lượn g vẫn chiếm tỷ lệ cao ở nhiều nước.

Theo báo cáo của tổ chức y tế thế giới về đánh giá các chương trình hành động đảm bảo chất lượng trên toàn cầu đã xác định được một nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ em là các bệnh đường ruột, trong đó phổ biến là bệnh tiêu chảy. §ång thời cũng nhận thấy nguyên nhân gây các bệnh trên là do thực phẩm bị nhiễm khuẩn. Theo thống kê của Bộ y tế nước ta, trong 10 nguyên nhân chủ yếu gây tử vong ở Việt Nam thì nguyên nhân do vi sinh vật gây bệnh đ ứng hàng thứ hai. Mặt khác tình hình chất lượng trong những năm gần đây không ổn định, số các mẫu lương thực, thực phẩm không đạt yêu cầu vệ sinh vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Sự ô nhiễm do các chất độc hại, sự giảm chất lượng của sản phẩm trong quá trình gieo trồng, thu hoạch, dự trữ, bảo quản, chế biến và phân phối lưu thông gây tổn hại rất lớn, có khi lên tới 30 - 50% tổng số lượng thu hoạch.

Ngoài yếu tố chính về sinh vật, lượng lương thực, thực phẩm còn bị ô nhiễm, độc hại ngày càng tăng do sự sử dụng không đúng thuốc trừ sâu, diệt cỏ, phân bón trong nông nghiệp, các loại thuốc tăng trọng trong quá trình chăn nuôi đối với ngô, lạc, gạo, các kim loại nặng như đồng, chì trong quá trình sản xuất đồ hộp, sữa, rau và quả ... hoặc sử dụng gian dối các chất phụ gia, phẩm màu trong quá trình chế biến bánh, keo, đồ uống, thực phẩm...

Vấn đề cho con người nói chung và đặc biệt trong các trường mầm non nói riêng có ý nghĩa thực tế rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường mầm non có rất nhiều khâu nhưng trước hết đặc biệt quan trọng ngay từ khâu đầu tiên là giao nhận thực phẩm.

Tứ Hiệp là một xã ®ang trong thêi k× ®" thÞ ho¸, trường có 3 điểm trường ở 2 thôn, 3/3 điểm trường đều có bếp ăn 1 chiều. Năm học 2013 - 2014 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công đứng bếp ở khu Cương Ngô I. Cùng đứng bếp với tôi là 03 đồng chí ( Đồng chí Vân Ngọc, đồng chí Vũ Lệ, đồng chí Trần Phương) 3/3 đồng chí đã có bằng Trung cấp kỹ thuật nấu ăn, 01 đồng chí có bằng kỹ thuật nấu ăn 3/7. Trong quá trình thực hiện đ&# 7873; tài này tôi gặp một số những thuận lợi khó khăn sau:

- 100% trẻ ăn bán trú tại trường.

- Nhà trường có hợp đồng các loại lương thực, thực phẩm của các nhà hàng tin cậy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Do chạy theo lợi nhuận nên nhiều loại thực phẩm hiện nay trên thị trường còn nhiễm hóa chất không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Điều đó đã gặp rất nhiều khó khăn trong khâu kiểm tra thực phẩm

- Khu bếp chính giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm rộng rãi, thoáng mát.

- Nhà trường trang bị đầy đủ đồ dïng, dụng cụ phục vụ công tác nuôi dưỡng. Trang bị đầy đủ trang phục cá nhân cho cô nu"i, quần áo lao động đồng phục, tạp dề, khẩu trang, găng tay, mũ, ủng...

- Khu bếp Cương Ngô I tôi phụ trách rộng, đẹp, cao ráo đựoc sắp xếp theo bếp 1 chiều. Bếp đã được trang bị đầy đủ các đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị hiện đại như tủ sấy, tủ cơm ga, tủ lạnh, hệ thống bếp ga và các đồ dùng bằng Inox.

- Bản thân tôi là cô nuôi có bằng trung cấp Kỹ thuật nấu ăn, với tuổi nghề là 05 năm nên đã có kinh nghiệm về đảm bảo cho trẻ ở trường mầm non.

- Nhà trường có 3 khu nên còn gặp nhiều khó khăn trong khâu giao nhận, bảo quản và vận chuyển thực phẩm.

- Chế độ ưu đãi với cô nuôi ở trường mầm non không có, mức lương còn quá thấp so với mặt bằng chung trong xã hội, nên đời sống chị em còn gặp nhiều khó khăn.

- Đứng trước đặc điểm tình hình của trường, thuận lợi và khó khăn nêu trên, trước tình hình thực tế, tình trạng về tôi đã tìm ra hệ thống các biện pháp để đảm bảo ở trường và bước đầu cũng mang lại hiệu quả như sau:

Giữ vệ sinh cá nhân khi làm nhiệm vụ nuôi dưỡng nói chung và khi tham gia giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm nói riêng là một yêu cầu tất yếu của một cô nuôi ở trường mầm non. Vì nếu các cô nuôi không có ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân cho mình thì chính các cô lại là nguồn gây bệnh cho trẻ, dẫn đến không đảm bảo cho trẻ.

Chính vì vậy tôi đã tạo cho mình một thói quen vệ sinh cá nhân khi làm việc để các chị em trong tổ học tập và làm theo:

+ Móng tay luôn cắt ngắn, sạch sẽ.

+ Rửa tay bằng xà phòng sau khi cầm những vật dụng không đảm bảo vệ sinh và có khăn lau tay riêng.

+ Đầu tóc luôn cặp gọn gàng.

+ Đến trường thay luôn quần áo đồng phục lao động.

+ Đeo khẩu trang, găng tay, tạp dề và đội mũ khi tham gia nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm.

+ Bản thân ý thức cao trong việc đảm bảo cho trẻ, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc của Trung tâm y tế hàng năm khám sức khoẻ, tập huấn kiến thức , xét nghiệm phân đầy đủ để phòng tránh các dịch bệnh lây nhiễm sang trẻ.

Các thói quen trên tuy rất đơn giản nhưng không phải ai cũng duy trì thường xuyên để tạo thành thói quen được vì vậy chúng ta phải luôn ý thức tự giác vệ sinh các nhân mọi lúc, mọi nơi và trong mọi công việc.

- Bản thân tôi và tất cả các chị em trong tổ nuôi đã luôn duy trì tốt thói quen giữ vệ sinh cá nhân tốt, đảm bảo các nguyên tắc chung trong khi làm việc tại bếp nói chung và trong khi giao nhận, sơ chế, chế biến thực phẩm nói riêng.

- 100% các cô nuôi đã khám sức khoẻ, tập huấn và xét nghiệm phân đầy đủ 1 năm 1 lần.

- Đã góp phần đảm bảo trong khâu giao nhận thực phẩm.

tinyurl.com/antoanthucphammamnon

Gửi bởi in Tags: Hà Vũ SKKN mầm non
an toàn thực phẩm, Giữ vệ sinh cá nhân, sang kien kinh nghiem, sang kien kinh nghiem mam non, vệ sinh an toàn thực phẩm

Next Post Previous Post